đào tạo seo - đồng hồ thời trang nữ - Shop đồng hồ - Đồng hồ nam giá rẻ tphcm - dong ho nam day da

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Quảng Nam: “Săn” nấm rừng chữa bệnh ung thư



Anh Hoa “nuôi” ý định sau này sẽ trồng nấm chữa bệnh từ những cây nam lim xanhđang ươm

(BNS) Nhiều tháng trở lại đây, thông tin một số người dân ở xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam dùng một loại nấm lạ lấy từ rừng về chữa khỏi bệnh ung thư, đã trở thành tâm điểm của dư luận. Hàng ngày, người từ khắp nơi đổ về Quảng Nam mua “linh dược quý” với giá rất cao, có lúc lên đến 70 triệu đồng/kg, nhưng vẫn không có để mua...

ĐỔI ĐỜI NHỜ... “TRÚNG” NẤM
Thời gian gần đây, rất nhiều khách phương xa tới huyện Tiên Phước hỏi thăm đường đến nhà anh Nguyễn Đình Hoa (34 tuổi, trú ở thôn 5, xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) để mua nấm rừng về chữa bệnh hiểm nghèo cho người thân. Một chị bán nước bên đường cho hay: “Ba tháng trở lại đây, ngày nào cũng có khoảng 30 - 40 người, có ngày hàng trăm người lạ đến hỏi tôi địa chỉ nhà anh Hoa để mua nấm rừng về chữa bệnh”. 

Chúng tôi tìm đến nhà anh Hoa để tìm hiểu sự việc. Sau một hồi tâm sự, anh cười tươi thổ lộ: “Hơn một năm trước, tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhưng từ khi “trúng” nấm tới nay, tôi đã hết nghèo rồi. Các anh thấy đấy, tuy không so bì được với các đại gia ở thành phố Tam Kỳ, nhưng tôi cũng có của ăn của để”.

Nói đoạn, anh mở tủ kính lấy ra một cây nấm lạ màu đen, cuống dài, mũ hình cánh quạt cho chúng tôi xem. Theo anh Hoa, đây là cây nấm Hắc Chi - một trong sáu loại nấm mọc trên thân cây lim đã mục, có thể chữa khỏi các loại bệnh hiểm nghèo như: ung thư gan, xơ gan cổ trướng, viêm gan siêu vi B...

Anh Hoa (phải) chia sẻ với tác giả về loại nấm lạ có tác dụng chữa bệnh ung thư

Anh Hoa tâm sự, vào đầu năm 2008, từ một người khỏe mạnh bình thường, bỗng dưng anh bị sút cân từ 63kg xuống còn 55kg, bụng phì, da vàng phù, người nổi mẩn ngứa, lở loét. Sau khi siêu âm, xét nghiệm máu, bác sĩ ở bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam cho biết kết quả buồn: anh bị mắc bệnh viêm gan B, xơ gan cổ trướng. Dù đã tốn hơn 20 triệu đồng điều trị tại các bệnh viện lớn ở Đà Nẵng, Huế, nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm. Nhẵn túi, anh đành ngậm ngùi “mang bệnh” về nhà.
Trong cơn tuyệt vọng, anh Hoa được ông Nguyễn Văn Tô (74 tuổi, dân địa phương) “mách” cho: cách đây khoảng 50 năm, có một người ở thôn 5, xã Tiên Hiệp cũng bị chứng xơ gan cổ trướng, người gầy nhom, nhưng nhờ vào rừng Suối Bùn (cách thị trấn Tiên Cảnh khoảng 12km về phía tây) lấy một loại nấm mọc trên thân cây lim xanh đã mục về sắc uống mà bệnh tình khỏi hẳn.

Nghĩ “còn nước còn tát” và nhà nghèo không có điều kiện tiếp tục đến bệnh viện chữa trị nên anh Hoa đành đùm cơm, khoác ba lô xuyên rừng sâu tìm nấm chữa bệnh. Gần một tháng trời lăn lộn khắp chốn thâm sơn cùng cốc, anh Hoa tìm được hơn 6kg nấm mọc trên thân cây lim xanh về sắc lấy nước uống. 

Sau một thời gian bền bỉ chữa bệnh bằng nấm lạ, anh thấy người khỏe, da dẻ hồng hào trở lại và bụng xẹp hẳn, không trướng lên như trước đây. Tháng 4-2009, anh tới bệnh viện đa khoa Đà Nẵng để kiểm tra sức khỏe thì biết được tin vui đã khỏi bệnh, người hoàn toàn bình phục. 

Như để chứng minh cho lời nói của mình, anh Hoa lấy ra một xấp phim chụp gan, phổi (trước và sau khi khỏi bệnh) của mình và nhiều loại giấy tờ khám, chữa trị bệnh ghi tên “Nguyễn Đình Hoa, 34 tuổi, trú..., mắc bệnh... kết quả...” có ký tên, đóng dấu của bác sĩ cho chúng tôi xem.

“Từ lúc thôi bệnh, tôi bỏ luôn việc đồng áng lên rừng “săn” nấm về bán kiếm tiền. Gần một năm nay, tôi đã thu được gần 60kg nấm lim, về bán lại cho hơn 100 người mắc bệnh. Ngoài ra tôi đã bỏ công vào tận Quảng Ngãi lấy giống lim xanh về ươm để sau này trồng nấm quý”- anh Hoa chia sẻ.

Những “đại gia” từ xa đến nhà anh Hoa mua nấm chữa bệnh

“CƠN SỐT” NẤM
Theo lời chỉ dẫn của người dân địa phương, sáng 20-2-2011, chúng tôi tìm đến nhà anh Lê Hương (33 tuổi, trú thôn 1, xã Tiên Hiệp) để xác minh thông tin người đàn ông này từng dùng nấm rừng chữa khỏi bệnh ung thư. 

Rót bát chè chát mời khách, anh Hương tâm sự: cuối tháng 10-2008, sau khi đi siêu âm, xét nghiệm máu ở bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam về, anh biết mình mắc bệnh ung thư gan. Nhưng vì gia đình nghèo khó, không có tiền nằm viện, anh đành mua thuốc tây uống tạm, nhưng bệnh tình ngày càng trầm trọng. Đầu năm 2009, nghe người dân trong xã xôn xao chuyện anh Hoa chữa khỏi bệnh xơ gan cổ trướng bằng loại nấm lạ, anh Hương gom số tiền ít ỏi sang năn nỉ mua lại 1kg về sắc uống thử. Ba tháng sau, khi gan bớt đau, nhịp tim ổn định, da dẻ đầy, hồng hào, anh liền ra bệnh viện đa khoa Đà Nẵng siêu âm, xét nghiệm máu, thì được các bác sĩ kết luận đã hoàn toàn khỏe mạnh.

Người dân địa phương cho biết, ngoài trường hợp anh Hoa, anh Hương còn có anh Nguyễn Đình Phúc - Phó chủ tịch hội cựu chiến binh xã Tiên Hiệp và một số người dân ở huyện Tiên Phước đã chữa khỏi bệnh nan y bằng cách sắc nước nấm rừng mọc trên thân cây lim để uống. 

Tiếng lành đồn xa, gần nửa năm trở lại đây, người từ khắp mọi miền đất nước đổ xô về Quảng Nam tìm hiểu, mua nấm chữa bệnh, gây nên một “cơn sốt” nấm. Ngày ngày, từng đoàn người thanh niên, trung niên trai tráng và cả người già, trẻ nhỏ nườm nượp vào rừng sâu săn tìm nấm về bán. Lúc đầu, 1kg nấm được bán với giá từ 3 - 6 triệu đồng, về sau được “đẩy” lên 12 - 15 triệu đồng, thậm chí là 60 - 70 triệu đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Long - trưởng Công an xã Tiên Hiệp - cho biết: nhiều tháng trở lại đây, tình trạng “sốt nấm” chữa bệnh tại địa phương đã khiến nhiều người từ khắp nơi đổ về đây. Công an xã Tiên Hiệp đã phối hợp cùng Công an huyện Tiên Phước kiểm tra trường hợp bán nấm chữa bệnh của anh Nguyễn Đình Hoa và đồng thời khuyến cáo người dân nên thận trọng, không dùng bất kỳ loại nấm lạ nào vào chữa bệnh khi chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chuyên môn.

Đại diện Sở Y tế Quảng Nam đến tìm hiểu, lấy mẫu nấm lạ gửi đi giám định

NHÀ CHUYÊN MÔN NÓI GÌ?
Trao đổi với chúng tôi, Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Chính, giảng viên chính bộ môn vi sinh (Khoa sinh học, trường ĐHKHTN-ĐHQGHN), người từng có nhiều nghiên cứu và ứng dụng các sản phẩm từ nấm và vi khuẩn cho biết: trong các loại nấm tự nhiên mọc từ thân cây lim đã mục, nấm linh chi có giá trị dược liệu cao, có thể dùng để chữa bệnh. Tuy nhiên, tính dược liệu nhiều hay ít còn tùy thuộc vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tự nhiên của mỗi vùng, miền. Muốn có tác dụng hỗ trợ chữa khỏi các loại bệnh về gan thì phải kết hợp với nhiều loại nấm khác. Nhưng khi chưa có sự kiểm chứng của cơ quan chuyên môn, chưa xác định được từng loại nấm thì nhất thiết không được dùng chữa bệnh tùy tiện, tránh nguy cơ đáng tiếc xảy ra. 

Tiến sĩ Ngô Anh - Trưởng phòng thí nghiệm thực vật (Khoa sinh học, trường Đại học Khoa học Huế) giải thích: nấm cổ linh chi (tên thường gọi là nấm chi đa niên) thường mọc trên thân cây gỗ lim xanh đã mục. Đây là một loại nấm rất quý hiếm, có giá trị dược liệu cao. Tuy nhiên, không chỉ có nấm này mà cây gỗ lim xanh trong tự nhiên còn có rất nhiều loại nấm khác mọc, trong đó có những loại nấm rất độc. Do vậy, người dân không nên tùy tiện dùng nấm chưa rõ nguồn gốc để sắc nước uống chữa bệnh. 

Chiều 22-2-2011, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Như Chính - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam - cho biết: vừa qua Sở Y tế Quảng Nam đã thành lập đoàn đến xã Tiên Hiệp để kiểm tra, xác minh loại nấm lạ mà người dân vào rừng lấy về bán và chữa bệnh. Đồng thời, Sở cũng đã lấy mẫu gửi đi Viện dược liệu của Bộ Y tế để phân tích, kiểm định và bước đầu cho kết quả: những loại nấm trên là nấm linh chi tự nhiên, hoàn toàn không có tính độc và có thể sử dụng chữa bệnh.
Tuy nhiên, ông Chính cũng khuyến cáo rằng: người dân không nên dùng bất cứ loại nấm nào sắc uống chữa bệnh khi chưa thực sự nắm rõ từng loại nấm, nguồn gốc nấm. Đặc biệt, người bán nấm phải có cái tâm, không nên vì lợi nhuận mà bất chấp tính mạng của con người. 
NGUYÊN DŨNG

Mua nấm linh chi uy tín tại của hàng Lương Tấn OanhLƯƠNG TẤN OANH
THÔN 4 - TIÊN HIỆP - TIÊN PHƯỚC - QUẢNG NAM 
MOBILE : 0905.218 232 - 0986.499 414 
Website: nam lim xanh, 
nam lim xanh Quang Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Du học Nhật Bản - Giay nam - Giay nu - giày thời trang nam - Giay thoi trang nu - Đào tạo seo - học tiếng Anh